สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
  • perm_phone_msg+(042) 970 131
หน้าแรก ประชาสัมพันธ์ ข้อมูลสารสนเทศ เข้าสู่ระบบ
 

วันสุนทรภู่และงานวันรณรงค์ต่อต้านเสพติดประจำปีการศึกษา 2565

สตเมือ : 25 มิ.ย. 2565 เวลา 09:47 น. IP: 223.206.248.175
รหเือ

วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565 โรงเรียนบ้านนาเดื่อ อำเภอโพนนาแก้ว ได้จัดงานวันสุนทรภู่และงานวันรณรงค์ต่อต้านเสพติดประจำปีการศึกษา 2565 นำโดยนางนิภาพร อุปพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมด้วยคณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนจัดงานวันสุนทรภู่จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงกวีเอกสี่แผ่นดินและรณรงค์วันต่อต้านยาเสพติดโดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การวาดภาพระบายสี แข่งขันร้องเพลง แต่งกลอน การจัดนิทรรศการ บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

 สุนทรภู่ มีชื่อเดิมว่า ภู่ เกิดในสมัยรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อวันจันทร์ เดือน 8 ขึ้น 1 ค่ำ ปีมะเมีย จุลศักราช 1148 เวลาเช้า 2 โมง (ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2329) ณ บริเวณด้านเหนือของ “พระราชวังหลัง” ซึ่งก็คือบริเวณสถานีรถไฟบางกอกน้อยในปัจจุบันนี้ เชื่อว่าหลังจากสุนทรภู่เกิดได้ไม่นาน บิดามารดาก็หย่าร้างกัน บิดาออกไปบวชอยู่ที่วัดป่ากร่ำอันเป็นภูมิลำเนาเดิม
ส่วนมารดาได้เข้าไปอยู่ในพระราชวังหลัง ถวายตัวเป็นนางนมของพระองค์เจ้าหญิงจงกล พระธิดาในเจ้าฟ้ากรมหลวงอนุรักษ์เทเวศร์ ดังนั้น “สุนทรภู่” จึงได้อาศัยอยู่ในพระราชวังหลังกับมารดา และได้ถวายตัวเป็นข้าในกรมพระราชวังหลัง สุนทรภู่ยังมีน้องสาวต่างบิดาอีกสองคน ชื่อฉิมและนิ่มปี พ.ศ. 2529 ในโอกาสครบรอบวันเกิด 200 ปีของ "สุนทรภู่" องค์การยูเนสโกได้ประกาศให้สุนทรภู่ เป็นบุคคลสำคัญของโลกทางด้านวรรณกรรม นับเป็นชาวไทยคนที่ 5 และเป็นสามัญชนชาวไทยคนแรกที่ได้รับเกียรตินี้

ในปีนั้น สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์จึงได้จัดพิมพ์เผยแพร่หนังสือ "อนุสรณ์สุนทรภู่ 200 ปี" และมีการจัดตั้ง "สถาบันสุนทรภู่" ขึ้น เพื่อส่งเสริมกิจกรรมเกี่ยวกับการเผยแพร่ชีวิตและผลงานของสุนทรภู่ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ